Đặt vé dễ dàng - Chưa đầy một phút!

3nguyennhanchinhdandentainanhangkhong2

3 nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa hàng không

Tai nạn máy bay luôn làm cho các hành khách lo lắng, nhưng liệu bạn có thực sự biết đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn máy bay hay không, Hãy cùng vé máy bay Minh Thanh tìm hiểu qua 3 nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn hàng không nhé.

 

Sai lầm của phi công

     Ngày nay, trong khi thiết kế máy bay trở nên càng ngày càng hoàn thiện, tỷ lệ tai nạn do phi công gây ra ngày càng tăng và chiếm khoảng 50% số vụ máy bay rơi. Máy bay là những cỗ máy phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ năng điều khiển. Do phi công có vai trò gắn liền với máy bay ở mọi giai đoạn bay, nguy cơ mắc lỗi vận hành rất lớn, từ lập trình sai máy tính kiểm soát chuyến bay (FMC) đến tính toán nhầm lượng nhiên liệu cần thiết khi cất cánh.

 

Lỗi điều khiển của phi công chiếm đến 50% số vụ tai nạn hàng không

Lỗi điều khiển của phi công chiếm đến 50% số vụ tai nạn hàng không

 

     Đặc biệt, phi công là người cuối cùng có thể cứu cả chuyến bay khi sự cố xảy ra. Vào tháng 1/2009, một chiếc máy bay Airbus A320 đâm vào một đàn ngỗng trên bầu trời thành phố New York, Mỹ, dẫn đến động cơ ngừng hoạt động. Cơ trưởng Chesley Sullenberge phải cân nhắc một số phương án và hành động khẩn cấp. Với kinh nghiệm bay lâu năm và hiểu biết về khả năng vận hành của chiếc máy bay, ông chọn cách đáp xuống sông Hudson và cứu sống 150 hành khách.

 

Thiết bị trên máy bay gặp sự cố

     Thiết bị trên máy bay gặp sự cố vẫn chiếm khoảng hơn 20% số vụ tai nạn máy bay, dù có nhiều cải tiến trong thiết kế và chất lượng sản xuất. Ngày nay, động cơ máy bay đã trở nên an toàn hơn cách đây nửa thế kỷ, nhưng lỗi vận hành đôi khi vẫn xảy ra.

 

Thiết bị trên máy bay gặp sự cố cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn hàng không

Thiết bị trên máy bay gặp sự cố cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn hàng không

 

     Năm 1989, một cánh quạt rời ra khiến động cơ số một (bên trái) của chiếc máy bay Boeing 737 – 400 thuộc hãng hàng không British Midland ngừng hoạt động. Bảng đồng hồ khó đọc khiến nhóm phi công đoán sai động cơ mất công suất. Trong lúc rối trí, họ tắt nhầm động cơ số hai (bên phải). Do không còn công suất, máy bay đâm xuống đường bay 27 của sân bay East Midlands, khiến 47 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, bao gồm cơ trưởng và cơ phó.

 

     Vào tháng 11/2010, máy bay Airbus A380 của hãng hàng không Qantas chở 459 hành khách và phi hành đoàn bị hỏng động cơ khi bay phía trên đảo Batam, Indonesia. Nhờ kỹ năng của phi công, chiếc máy bay tiếp đất an toàn.

 

Sự cố do thời tiết xấu

     Thời tiết xấu là thủ phạm gây ra 10% số vụ tai nạn máy bay. Dù có nhiều thiết bị điện tử hỗ trợ như la bàn hồi chuyển, định vị vệ tinh và kết nối dữ liệu thời tiết, máy bay vẫn dễ bị ảnh hưởng trong điều kiện bão, tuyết và sương mù. Tháng 12/2005, chiếc máy bay chở khách số hiệu 1248 của hãng hàng không Southwest bay từ sân bay quốc tế Baltimore – Washington đến sân bay quốc tế Chicago Midway, nỗ lực hạ cánh trong cơn bão tuyết. Nó trượt khỏi đường băng và đâm vào một hàng xe, khiến một trẻ nhỏ thiệt mạng.

 

Thời tiết xấu chiếm tỷ lệ nhỏ gây tai nạn máy bay

Thời tiết xấu chiếm tỷ lệ nhỏ gây tai nạn máy bay

 

     Một trong những tai nạn máy bay do thời tiết xấu nổi tiếng nhất xảy ra vào tháng 2/1958, khi chiếc máy bay chở khách hai động cơ của hãng hàng không British European Airways rơi trong khi đang cất cánh từ sân bay Munich – Riem. Trong số 23 hành khách thiệt mạng, có nhiều cầu thủ chơi cho Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Các điều tra viên đưa ra giả thuyết máy bay bị chậm tốc độ do tuyết tan mềm trên đường băng, khiến nó không thể đạt tốc độ cất cánh. Nhìn chung, sét đánh không gây ra nhiều vụ tai nạn máy bay như quan niệm phổ biến.

 

Theo dõi các thông t
in mới nhất về bay và đặt mua vé máy bay tại Veminhthanh.vn nhé